Breaking News
Home / Bài Viết Kỹ Thuật / TẠO USB BOOT CHO CẢ 2 CHUẨN GPT & MBR (UEFI & BIOS LOGIC)

TẠO USB BOOT CHO CẢ 2 CHUẨN GPT & MBR (UEFI & BIOS LOGIC)

Ở hai bài viết trước Bài 1Bài 2 các bạn đã tìm hiểu và nắm được vì sao có sự xuất hiện của chuẩn GPT với chế độ BIOS mới là UEFI và sự khác nhau cơ bản giữa ổ đĩa theo chuẩn GPT & MBR.
Ở bài viết thứ 3 này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo USB BOOT cho cả 2 chuẩn này để cài đặt Windows và chạy một số công cụ khác của nó.

Đối với chế độ BIOS cũ thì việc cài đặt Windows hoàn toàn rất đơn giản và đa số các bạn điều thực hiện được nhưng đối với GPT nếu đĩa không được ghi với chế bộ boot UEFI thì rất khó để thực hiện việc cài đặt trên ổ đĩa GPT.

Thông thường dễ dễ cài đặt đa số hiện nay mọi người điều đưa đĩa GPT về MBR cũ để dễ cài đặt nhưng chỉ cài đặt được các hệ điều hành 32bit đến lúc bạn cần nâng lên hệ điều hành 64bit thì phát sinh những lỗi không mong muốn.

Nếu không có USB Boot theo chuẩn UEFI thì quá trình cài đặt Windows mới không thể thực hiện được mặc dù bạn đã đưa đĩa cài đặt Windows vào ổ CD/DVD ROM.

Để thực hiện được khả năng boot vào máy theo chuẩn GPT các bạn sẽ phải tạo ra 1 USB được định đạng đúng theo chuẩn này. Nếu ổ đĩa trước đó đã được đưa qua MBR thì bạn cần Convert sang GPT trước khi cài đặt Windows 64bit thông qua USB Boot này. Bài viết liên quan sẽ được đề cập đến trong thời gian đến.

Ở bài viết này sẽ hướng dẫn việc tạo USB Boot cho cả 2 chuẩn GPT & MBR.

Các công cụ cần thiết:

  1. USB 2GB trở lên nếu muốn dùng USB này để chứa dữ liệu thì cần lớn hơn 2GB còn nếu chỉ 2GB thì không nên chứa dữ liệu gì ở USB này nữa.
  2. Phần mềm Rufus các bạn có thể tại theo link: http://adf.ly/10eF0i
  3. Chương trình tạo đĩa cứu hộ Ulimited DLDC 2015 mới nhất (Ở bài viết này mình hướng dẫn trên version DLDC 2015 V1.0). Các bạn có thể tải theo link: http://adf.ly/10eDFf

Lưu ý: Phần mềm số 2 và 3 các bạn tải về lưu chung vào một thư mục trên bất kỳ ổ đĩa nào (ngoại trừ ổ C) và phải nhớ đã lưu ở đâu để khi làm không phải chạy đi tìm lại. (Dành cho những bạn mới tập làm quen với phần mềm)

Sau khi có đủ các công cụ cần thiết về máy xong tiến hành giải nén ra (trên cùng 01 thư mục cho thuận tiện cho các công việc tiếp theo nhé).

Tiếp theo các bạn hãy gắn USB vào máy tính, và chạy chương trình Rufus lên. Trên màn hình là giao diện khi chạy RusFus lên:

Các lựa chọn tiếp theo như hình:

 

Tiếp theo là bạn cần chọn đến File ISO có tên là Ultimate.2015.v1.0.iso và nhấn Open, chương trình sẽ quay lại màn hình trước khi nhấn Start lúc này bạn nhấn vào nút Start

 

Nhấn Start chương trình sẽ đưa ra cảnh báo như sau:

Nhấn OK quá trình Format và khởi tạo Boot vào USB sẽ được thực hiện. Quá trình này bạn chỉ việc ngồi chờ cho đến khi chương trình báo hoàn thành.

 

Quá trình khởi tạo hoàn tất:

Video hướng dẫn:


About admin

Leave a Reply